A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chuyên đề Khối 1

Chuyên đề Tiếng Việt và Toán

CHUYÊN ĐỂ TIẾNG VIỆT

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 lớp 1 với định hướng một chương trình nhiều bộ sách giáo khoa, phát triển 5 phẩm chất chủ yếu: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm và 10 năng lực cốt lõi: năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo; năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán, năng lực khoa học, năng lực công nghệ, năng lực tin học, năng lực thẩm mĩ, năng lực thể chất. Môn Tiếng Việt là một trong những bộ môn quan trọng trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Kiến thức Tiếng Việt được tích hợp trong quá trình dạy học đồng thời góp phần giúp HS bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả 4 kỹ năng đọc, viết, nói và nghe với mức độ căn bản: đọc đúng và trôi chảy văn bản, hiểu được nội dung, liên hệ, so sánh, viết đúng chính tả, ngữ pháp, viết được một số câu, đoạn ngắn…

Thực trạng hiện nay học sinh đọc còn chậm, đọc chưa đúng ngữ liệu, đọc chưa lưu loát, trôi chảy, phát âm sai các âm đầu như s/x, tr/ch, p (pờ) thành b ( bờ) vẫn còn khá phổ biến từ lớp 1 đến lớp 5. Nguyên nhân từ đâu? Chúng tôi đã đặt ra nhiều câu hỏi. Tại sao các em là người Việt mà học tiếng việt lại chậm như thế? Đó là nỗi bức xúc của người giáo viên dạy lớp. Chúng tôi đã nhận thấy rằng có rất nhiều nguyên nhân, mà nguyên nhân chính là tư duy kém phát triển, sức tập trung kém, gia đình chưa quan tâm, một số em do khuyết tật (ngọng nghịu), một số em phát âm không chuẩn, các em còn nặng theo từ địa phương…Một nguyên nhân nữa là suốt cả 3 tháng hè ở nhà không ai kèm thêm cho các em dẫn đến quên cả mặt chữ từ đó kiến thức bị hỏng.

Từ những thực tế nêu trên, chúng tôi là giáo viên phụ trách lớp đầu cấp, chúng tôi luôn trăn trở cần phải làm thế nào để giúp các em đọc tiếng Việt được đúng và tốt hơn. Bởi vì lớp 1 là nền móng cho sự phát triển của các em sau này ở các lớp kế tiếp, mà người ta thường nói “ Cấp một là nền, lớp một là móng” vì thế móng có chắc thì nền mới vững. Chính vì thấy được tầm quan trọng của việc dạy học tiếng việt nên mỗi GV cần phải mạnh dạn tìm ra những phương pháp thích hợp giúp học sinh đọc tốt Tiếng Việt.

 

CHUYÊN ĐỂ TOÁN

Như chúng ta đã biết  năm học này là năm học  đầu tiên các em học sinh lớp Một được tiếp cận với sách bộ sách giáo khoa mới. Môn Toán và các môn hc khác đều đóng một vai trò rất quan trọng, góp phần đào tạo nên nhng con người phát triển toàn  diện cả về phẩm chất và năng lực .

Môn Toán còn góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và năng lực toán học cho học sinh; phát triển kiến thức kĩ năng then chốt và tạo cơ hội để học sinh được trải nghiệm, vận dụng toán học vào thực tiễn.

          Đối với học sinh tiểu học, chơi cũng là một trong những nhu cầu không thể thiếu được. Vì vậy, việc sử dụng các trò chơi học tập trong giờ học toán là hết sức cần thiết và có ích.

          Phương pháp trò chơi học tập là dạy học thông qua việc tổ chức hoạt động cho học sinh. Dưới sự hướng dẫn của GV, HS được hoạt động bằng cách tham gia trò chơi, trong đó mục đích của trò chơi chuyển tải mục tiêu của bài. Với phương pháp này, sự “khô khan” của giờ học Toán sẽ được giảm nhẹ, quá trình học tập diễn ra một cách tự nhiên, hấp dẫn hơn. “Học mà chơi, chơi mà học” là một hình thức học tập các thầy, cô giáo quan tâm và vận dụng.    Việc tổ chức các tiết học sao cho nhẹ nhàng, thoải mái mà vẫn đảm bảo được chất lượng dạy và học. Đặc biệt là đối với học sinh lớp 1 trong giờ học toán. Chính vì vậy tập thể giáo viên khối 1 chúng tôi chọn đề tài “Phương pháp trò chơi trong dạy học Toán ở lớp 1”.

 

 


Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết